Thiết
thực trong mối quan hệ với vị đạo sư tâm linh
Một số
người băn khoăn vì không biết cần thiết phải có một vị đạo sư tâm linh hay
không? Chúng ta có thể tự học đạo được hay không? Để học được những kỹ năng như
đọc sách, nghề mộc, giải phẫu hay ngay cả lái một chiếc xe, chúng ta cần phải
có người dạy. Tự học là một việc khó khăn đôi khi rất nguy hiểm. Chúng ta không
thể xem nhẹ và bất cẩn trong những vấn đề tâm linh, những vấn đề cao sâu có ảnh
hưởng lâu dài trong đời này và trong những đời sau.
Một vị
đạo sư đang sống có thể làm được những điều mà một quyển sách không thể làm như
trả lời câu hỏi của chúng ta; nêu gương tinh tấn trong việc hành trì theo giáo
pháp bằng chính đời sống cụ thể hàng ngày; khích lệ và tạo hưng phấn cho chúng
ta trên con đường đạo; và điều chỉnh những lệch lạc trong hành vi và trong quan
niệm của chúng ta. Sách vở có thể làm phong phú thêm và mở rộng ra những điều
gì mà chúng ta đã học từ nơi vị đạo sư nhưng những mối quan hệ tâm linh giữa
chúng ta với những bậc hiền trí trên con đường đạo thì sách vở không thể thay
thế được.
Trong
tiếng Sanskrit, danh từ để chỉ cho vị thầy, vị đạo sư hay y chỉ sư về phương
diện tâm linh là “guru”. Chữ này nghĩa là một người có chiều sâu, có những phẩm
tính tốt đẹp. Trong tiếng Tây Tạng có chữ “lama” chỉ cho một thắng giả hay một
người mà không ai có thể vượt qua.
Khi
chúng ta mới tìm hiểu Phật giáo, có lẽ chúng ta không có một vị đạo sư tâm linh
riêng biệt nào. Như vậy là tốt. Chúng ta có thể học hỏi từ những vị đạo sư khác
nhau và theo đó mà thực hành. Những người thích theo Phật giáo một cách tổng
quát thì có lẽ không cần phải chọn lựa một vị đạo sư. Tuy nhiên sau một thời
gian tinh cần tu tập thì người ta sẽ cảm thấy cần xây dựng nên mối quan hệ thầy
trò với một vị đạo sư tâm linh. Nhờ vậy, người ta có thể nhận được những lời
dạy bảo tâm huyết hơn.
Đi tìm
vị đạo sư tâm linh
Có thể
chúng ta phải tốn thời gian trong việc tìm kiếm và xác định vị đạo sư của mình.
Khởi sự, chúng ta có thể tham gia những buổi thuyết giảng và học hỏi nơi những
vị giảng sư nhưng khoan xem vị nào là đạo sư tâm linh. Việc này giúp cho chúng
ta có thể xem xét những phẩm chất của những vị ấy và cũng xem xét khả năng của
chúng ta trong việc thiết lập mối quan hệ. Chúng ta không nên vội vàng quyết
định nhận một vị thầy. Nhà hiền trí vĩ đại người Ấn Độ Atisha đã cân nhắc suốt
12 năm trước khi nhận vị đạo sư nổi tiếng Serlingpa là thầy.
Không
có lợi thế gì khi chúng ta chọn một vị đạo sư tâm linh chỉ vì vị này có nhiều
chức tước, ngồi trên những ghế cao, mặc những bộ y trang trọng và đội những cái
mũ uy nghiêm gây ấn tượng. Chúng ta không nên dựa vào những hình thức bên ngoài
mà nên tìm kiếm những phẩm tính tốt đẹp. Chúng ta cũng không nên chọn một người
nào đó làm thầy, chỉ vì người ấy đã là thầy của bạn chúng ta. Chúng ta phải tự
mình chọn lấy, dựa theo những phẩm chất và những tiếp xúc trực tiếp của chúng
ta.
Trong
Đại thừa Lăng Già kinh, ngài Di Lặc đã phác thảo ra 10 phẩm tính của một vị đạo
sư tâm linh tuyệt vời. Đó là:
1. Có
đạo hạnh thanh khiết. Vị thầy này sẽ dạy cho chúng ta cách để cải thiện bản
thân và sẽ làm gương tốt cho chúng ta theo.
2. Có
kinh nghiệm trong việc thiền định.
3. Có
hiểu biết thâm sâu về giáo nghĩa liên quan đến trí tuệ.
4. Có
kiến thức uyên bác và nhiều kinh nghiệm tu tập hơn chúng ta.
5. Có
lòng nhiệt tâm bền bỉ trong việc dạy bảo và hướng dẫn đệ tử.
6. Là
vị đạo sư đầy đủ tư cách có kiến thức uyên thâm về Thánh điển và chỉ dạy chúng
ta những điều phù hợp với nội dung tư tưởng trong Thánh điển.
7. Có
nền tảng tư tưởng chín chắn hay có thiền chứng về tánh không.
8. Có
kỹ năng diễn đạt giáo pháp một cách rõ ràng và dễ hiểu.
9. Có
động cơ là lòng từ ái và lòng bi mẫn vô lượng.
10. Có
tính kiên nhẫn và sẵn lòng chỉ dẫn cho những người cần cầu học đạo dù họ thuộc
bất cứ trình độ nào.
Không
dễ dàng gì có thể tìm được những vị thầy có tất cả những đức tính trên. Trong
trường hợp này thì những đức tính quan trọng nhất mà người thầy cần nên có là:
1. Có
nhiều phẩm tính tốt đẹp hơn là khuyết điểm.
2. Xem
trọng việc tu tập đạo hạnh để đạt được hạnh phúc trong tương lai hơn là thụ
hưởng những cuộc vui trong hiện tại.
3. Có
tấm lòng quan tâm đến người khác hơn là bản thân mình.
4. Để
biết được những phẩm chất tốt đẹp của thầy, chúng ta cần xem xét hành xử của
thầy, nhận thức về Phật pháp của thầy và cách thầy chỉ dạy học trò. Không phải
là sáng suốt khi hỏi một vị thầy dạy giáo lý: “Thầy đã chứng ngộ chưa?”. Vì
ngay cả khi đã chứng ngộ thầy cũng sẽ không cho chúng ta biết. Đức Phật cấm đệ
tử tuyên bố cho công chúng biết những gì mà mình đã chứng ngộ được. Đức Phật
muốn đệ tử của Ngài khiêm tốn và chân thành. Người phàm tục ngược lại muốn phô
trương những thành tích của bản thân. Con người tâm linh không nên giống như
vậy: mục đích của con người tâm linh là chế ngự tự ngã chớ không phải là khuếch
đại nó.
Khi đã
quyết định chọn một người nào là thầy rồi thì chúng ta có thể trực tiếp hỏi vị
ấy có tiếp nhận chúng ta làm học trò không. Tuy nhiên, cũng không nhất thiết
phải như vậy; một số đạo sư có nhiều học trò đến nỗi không còn điều kiện để
tiếp kiến riêng. Trong trường hợp này chúng ta có thể tự khẳng quyết, phát thệ
nguyện tôn vị ấy làm thầy rồi tìm cách nghe theo và hành trì theo những lời vị
ấy thuyết giảng, dạy bảo. Như thế, vị ấy đã trở thành thầy của chúng ta. Trong
trường hợp khác, nếu chúng ta lãnh thọ lễ quy y, truyền giới từ vị nào thì vị
ấy đương nhiên là thầy của chúng ta.
Chúng
ta có thể có rất nhiều thầy, nhưng chỉ có một vị là đạo sư tâm linh quan trọng
nhất. Đó chính là vị mà chúng ta kính tin nhất và có thể giãi bày tất cả những
gút mắc nghiêm trọng trong tâm hồn. Đó chính là bổn sư của chúng ta. Bổn sư có
thể là vị đầu tiên khai tâm cho chúng ta trên con đường đạo, đã đưa chúng ta
vào con đường thăng tiến tâm linh. Bổn sư cũng có khi là vị mà chúng ta cảm
thấy thân thiết nhất.
Nghe
theo lời dạy của thầy nhưng không mù quáng
Sau khi
chọn được thầy rồi, chúng ta nên tận tâm nghe theo những lời thuyết giảng của
vị thầy đó về chánh pháp để tu tiến trên con đường đạo.
Chúng
ta nên quan tâm đến những nhu cầu trong đời sống của thầy để phục vụ và cung
cấp cho thầy. Khi chúng ta nhận ra tấm lòng của thầy trong việc định hướng cho
tâm thức chúng ta trên con đường đi đến hạnh phúc thì chúng ta sẽ cảm thấy sung
sướng khi được giúp thầy. Vì thầy của chúng ta hành đạo để đem lại lợi lạc cho
mọi người và để hoằng dương Phật pháp nên những đóng góp của chúng ta cho thầy
sẽ rất là hữu ích.
Nhưng
thật ra, sự cúng dường thù thắng nhất của chúng ta cho thầy chính là công phu
tu tập theo chánh pháp, vì việc tu tập mới chính là mối quan tâm hàng đầu của
vị thầy tâm linh đúng nghĩa.
Trong
trường hợp chúng ta nhận thấy thầy có những biểu hiện sai lầm, chúng ta trở nên
giận dữ và chỉ trích gay gắt; làm như vậy không có ích lợi gì cả. Tìm thấy
những lỗi quấy của từng người hay của mọi người là một việc dễ làm nhưng điều
ấy chẳng có lợi lạc gì cho chúng ta; nên xác định rằng chúng ta là những người
chơn tu đang nỗ lực tu dưỡng tánh khoan dung và tâm từ ái. Nếu chúng ta chỉ
trích gay gắt và từ bỏ thầy thì có nghĩa là chúng ta đã khóa chặt cánh cửa tâm
thức, không thể tiếp nhận những lợi lạc từ những phẩm tính tốt đẹp của thầy.
Đây quả là một thiệt thòi lớn cho chúng ta.
Tuy
nhiên, nếu thầy có những hành vi dường như là đi ngược lại lời dạy của Đức Phật
thì chúng ta có thể cầu thỉnh thầy giải thích cho những hành vi đó. Hoặc chúng
ta cũng có thể giữ một khoảng cách và không xem những hành vi đó là gương tốt
để noi theo.
Chúng
ta xây dựng nên mối quan hệ với thầy ngõ hầu thăng tiến trí tuệ và trách nhiệm
tự thân. Không phải là sáng suốt khi nghe theo lời thầy một cách mù quáng chỉ
vì “người đó là thầy của tôi vì vậy tất cả những gì người đó dạy là đều đúng
cả”. Nếu thầy yêu cầu chúng ta làm một điều gì mà chúng ta không thể làm
được hay điều đó chúng ta cảm thấy là không đúng thìnên lễ phép thưa thật với
thầy rằng chúng ta không thể làm điều đó.
Làm
người thành thật
Thầy
của chúng ta cũng là người đồng hành tốt nhất của chúng ta trên cuộc đời và
chúng ta nên nói thật và học đạo chăm chỉ nơi thầy. Một số đệ tử có hai mặt:
trước mặt thầy thì tu tập thật tốt, nhưng những lúc khác thì họ tán gẫu, cáu
kỉnh và hành xử tệ lậu với người khác. Như vậy thì chẳng lợi lạc gì cả.
Chúng
ta cũng không nên muốn được thầy ưu ái bằng những lời nói ngọt ngào nhưng không
thành thật. Nếu chúng ta xem trọng thầy của mình mà khinh thị những người khác
có nghĩa là chúng ta đã không hiểu chân nghĩa của đạo pháp. Để đạt được ý
nguyện thăng tiến trên con đường đạo, chúng ta phải hành xử với thầy và với mọi
người với tâm thành kính.
Bây giờ
chúng ta hãy chiêm nghiệm sâu xa về ý nghĩa của tâm thành kính. Một số người
nhầm lẫn giữa tâm thành kính với tâm trạng sợ sệt, vì vậy mà khi ở gần thầy họ
cảm thấy vô cùng xấu hổ và e sợ rằng thầy sẽ biết và sẽ thấy họ làm điều không
đúng. Không cần phải có tâm trạng như vậy. Đó chính là biểu hiện của tâm trạng
quá cưng yêu “cái ta” sợ rằng người khác sẽ thấy ta kém khuyết và ngu ngơ.
Thương
mến không phải là chấp thủ đối với thầy
Một số
người lẫn lộn giữa tâm thương kính thầy và tâm chấp thủ đối với thầy. Việc lầm
lẫn này có khi gây nên tâm trạng vô cùng đau khổ và thất vọng. Cụ thể là nếu
thầy không quan tâm chúng ta như điều mà chúng ta mong muốn thì chúng ta sẽ cảm
thấy mình bị bỏ rơi.
Tâm
chấp thủ có tính chất vị ngã, còn lòng thương kính thầy lại có tính chất khát
ngưỡng tâm linh chân thành. Dĩ nhiên là chúng ta nhớ mong thầy khi phải xa thầy
trong một thời gian dài nhưng chúng ta có thể tự vấn lòng mình: chúng ta nhớ
thầy là chúng ta muốn có được những lời giáo huấn và chỉ dẫn về Chánh pháp hay
chúng ta nhớ thầy chỉ đơn thuần là vì sự quan tâm thương mến của thầy.
Mục
đích của việc tìm cầu một vị thầy không phải là để làm thỏa mãn tự ngã của
chúng ta mà là để diệt trừ vô minh và vị kỷ qua việc tu tập theo Chánh pháp.
Khi thầy chỉ ra được những lỗi lầm mà chúng ta đã mắc phải thì chúng ta nên vui
mừng. Bởi vì có quan tâm đến chúng ta đúng mức, thầy mới có thể làm được như
vậy. Thầy đã tin rằng chúng ta sẽ đón nhận lời khuyên bảo chớ không cảm thấy bị
xúc phạm. Lần nọ, tôi thấy một vị thầy rầy học trò ngay trong một hội chúng
đông đảo. Tôi nghĩ rằng: “Chắc là quan hệ thầy trò rất là thân thiết và người
thầy muốn rằng học trò của mình đoạn trừ kiêu khí tự ngã nên đã không ngại
trong việc chỉ trích học trò giữa chốn đông người”. Quả thật sau đó tôi khám
phá ra rằng người học trò ấy thật sự là một hành giả chân chính.
Theo
dòng thời gian, mối quan hệ giữa chúng ta và thầy sẽ dần dần phát triển tốt
đẹp. Mối quan hệ này có thể trở nên rất quý báu vì thầy cho ta những lời dạy
bảo và chỉ dẫn chân tình đầy từ bi và trí tuệ. Nhờ đó chúng ta sẽ thăng hoa
được những phẩm tính tốt đẹp và có thể tẩy sạch những cấu uế của bản thân. Mối
thân tình giữa chúng ta với vị đạo sư tâm linh, tức là vị thầy thật sự quan tâm
đến phước lạc và thăng tiến tâm linh của chúng ta khác xa với những mối quan hệ
giữa chúng ta với mọi người. Thầy của chúng ta sẽ tiếp tục giúp đỡ chúng ta, dù
chúng ta có thăng trầm vinh nhục gì gì đi nữa. Điều này không có ý cho phép
chúng ta hành động cẩu thả bất kể hậu quả. Điều muốn nói ở đây là chúng ta
không cần phải có tâm trạng lo âu rằng thầy sẽ cắt đứt mối quan hệ với chúng ta
nếu chúng ta phạm phải những sai lầm. Vị thầy tâm linh thật sự sẽ có tánh khoan
dung và lòng từ ái và vì vậy chúng ta có thể tin tưởng hoàn toàn.
Khi
chúng ta càng hiểu biết sâu xa về con đường đưa đến giác ngộ thì mối quan hệ
thầy trò cũng càng thâm trọng vì tâm hồn của chúng ta đã có nhiều điểm tương
đồng với tâm hồn của thầy. Ý chí tìm cầu giải thoát của chúng ta càng trở nên
khẳng quyết và tâm xả thân bố thí cũng trở nên dũng mãnh hơn thì chúng ta cảm
thấy càng gần gũi với thầy vì cả hai cùng chí hướng, cùng mục đích. Hơn nữa,
chúng ta tu luyện được trí tuệ về Không tánh thì chúng ta đoạn trừ được cảm
giác cách biệt ta, người nói chung; cảm giác cách biệt ta, người có ra là do
chúng ta mê lầm về tính hữu thể của hiện tồn. Khi chúng ta đạt được đạo quả
giác ngộ thì sự chứng đạt của chúng ta không khác với sự chứng đạt của thầy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét