Thiên cơ huyền bí Tạo lập Vũ Trụ là những nguyên lý đầu tiên
trong Trời Đất và con người bình thường bị giới hạn trong việc giải thích rõ
ràng nên cũng là đề tài cho triết lý của nhân loại để đưa những ý niệm mơ hồ bị
sự bất khả tri che lấp mất những ý niệm về Huyền môn học và người ta cứ hỏi ai
sanh những ngươì đời trước, ai sanh ra ông Phật? Ai sanh ra Chúa Giê-su? Ai
sanh ra Đức Chúa Trời? Ngoài bầu Trời va cứ đi ma mãi còn gì nữa? Khi Đức
Thượng Đé nói rằng khí Hư Vô sanh ra Ngài , vậy ai sanh ra khí Hư Vô? vân vân
và vân vân ...
Triết lý các Tôn Giáo giải thích những câu hỏi trên, nhưng không làm thoả mãn
các nhà khoa học vô thần. Chúng ta thử rút từ giáo lý các Tôn Giáo để so sánh
và phân tích, hầu đua ra một câu giải đáp hợp lý chung cho tất cả mọi người ở
mọi Tôn giáo, nhất là trong giai đoạn hiện tại sắp qua kỷ nguyên thứ 21, một
thời điểm mà các dân tộc đều mang một hy vọng hay một chờ đợi một sự kinh khủng nào đó sẽ xảy ra như Kinh
Thánh và Sấm Giảng có nói đến.
Ðạo Phật
Đức Phật Thích Ca dạy : Vũ Trụ từ không mà có, từ có rồi không. Chu kỳ Thành, Trụ, Hoại, Diệt liên tục giáp mối nhau nên hằng hữu (sắc tức thị không, không tức thị sắc, Pháp giới duyên khởi).
Ðạo Lão
Đức Lão Tử dạy : Trong Vũ Trụ có sẵn Khí Hư Vô và nguyên lý Âm Dương. Lý và Khí
là huyền năng vô biên, không có danh từ nào để gọi, nên Đức Lão Tử mượn tạm chữ
Đạo (TAO) mà gọi. Chữ Đạo gồm hai nét Âm, Dương, ranh Thiên và Địa, Nguyệt hay
Địa và Thủy. Đạo hay Hư Vô chi Khí. Luật Âm Dương tác động vào Khí Hư Vô nổ
tung ra hay Thái Cực mà người ta gọi là Thái Cực Thánh Hoàng hay Thượng Đế, rồi Thái
Cực phân TAO ra hai nguyên tố là Âm và Dương. Âm Dương phân ra Tứ Tượng, Tứ
Tượng phân ra Bát Quái, Bát Quái phân ra 16 Quái, rồi 32, 64... và vạn vật.
Ðạo Thiên Chúa
Đức Chúa Trời có ba Ngôi, Ngài dạy nhân loại về Vũ Trụ qua Sáng thế Ký do Tiên
Tri Mô-se viết: Ý Chúa nghĩ gì thì có nấy vì Ngài Toàn Năng Toàn Thiện. Ngài
tạo lập Vũ Trụ trong 6 ngày. Khi xong, ngày thứ bảy là ngày để con cái Ngài
tưởng đến Ngài. Bảy ngày là thời gian để tính tuần lễ, theo Huyền môn học là
thời gian tạo lập 7 cõi trong Càn Khôn Thế Giới. Ngài hà hơi vào mũi thì đứa con đầu tiên của Ngài là
Adam mang xác thân vật chất hay Tứ Đại gồm Đất, Nước, Gió, Lửa có sự sống :
Atem hay hơi thở của Thiên Chúa là Khí Hư Vô theo Đức Lão Tử. Khí Hư hay Vô Cực
sanh ra Thái Cực. Vô Cực tượng trưng là vòng tròn hay Đức Mẹ Diêu Trì. Adam
tượng trưng cho Dương. Có Dương mà không có Âm thì không sanh hoá được. Eva là
Âm. Dương và Âm tương hợp sanh ra mãi mà sanh con đẻ cái cho đầy quả đất nầy mà
phục vụ Đức Chúa Trời. Tuy Đức Mô-se diễn tả bằng huyền thoại, nhưng cùng ý
nghĩa như Đức Lão Tử dạy.
Ðạo Khổng và kinh dịch của Tam hoàng ngũ đế
Đức Khổng Tử soạn và giải thích Quyển Kinh Dịch do Vua Phục Hi và Vua Văn Vương
tìm thấy trên lưng hai con vật linh. Chư vị
nào vẽ Bát Quái Đồ (Tiên Thiên Bát Quái và Hậu Thiên Bát Quái) không ai biết
được. Nhưng khi diễn dịch ra thì Bát Quái Đồ là bản đồ Tạo lập Càn Khôn Thế
giới và cả huyền cơ trong sự sống ở mọi ngành: Vũ Trụ học, Vũ Trụ tuyến và ảnh hưởng sự sống qua cái nghiệp (Karma) của cá nhân mà
tính ra vận mạng (Horoscope), biến dịch về chính trị (Cửu trù).... và các biến
dịch khác như bói toán, bấn độn, phép tính để biết trước thời gian ngắn suy kết
quả chắc chắn như Phép Độn Khổng Minh Thần Toán, áp dụng vào y khoa như suy
đoán bịnh, tìm bịnh, phòng ngừa, trị liệu, về quân sự như hành quân biết trưpc
thắng hay bại mà tiến hay thối, biết chỗ đóng quân an toàn, các thế trận, về
đạo đức, giáo dục, gia đình, xã hội, gaio tế, bang giao quốc tế, thương mãi,
vật lý, địa chất, võ thuật vv.
Đức Khổng Tử học về khoa học từ đứa bé Hạng Thác qua những câu hỏi hóc búa
(Thiên văn học , quang hoc: mặt trời to, nhỏ tùy buổi sáng hay trưa..khi hạng
Thác hỏi Ngài tại sao mặt trời biổi sáng to mà trưa lại nhỏ. sau nầy khoa học
mới thí nghiệm trong quang học để chứng minh)
Ấn Độ Giáo
Theo Kinh Vệ Đà và Ba-da-ga-vi-ta thì Đấng Sáng Tạo có ba ngôi là Bhrama, Shiva
và Vishnou giống như giáo lý Thiên Chúa Giáo đã diễn tả . Đấng Bhrama hay Ngôi
Thứ Nhứt Thượng Đế là Tình Bác Ái, Sanh hoá, giáo dục, Ngôi Thứ hai Tiếp tục
biến hóa sanh hoá và giáo dục, Ngôi thứ Ba vận chuyển hay phá hoại để hoàn tất
chu kỳ sanh hoá, hiện hữu, và tiêu diệt để giáp mối chu kỳ tức là hằng hữu vì
vô thỉ vô chung.
Các Tôn Giáo tuy khác biệt về phần ngoại dung, nhưng phần triết lý cốt tủy thì
giống nhau, nên Vạn Giáo Nhất Lý và vào thời hiện đại bắt đầu vào năm 1926 Đức
Thượng Đế không gởi Chơn Linh Ngài xuống thế mượn xác phàm làm chư Giáo Tổ như
hai thời kỳ trước nữa mà chính Ngài dùng linh điển giáng cơ dạy Đạo và mượn chư
Tiên khai Đạo về phần hữu hình. Giáo lý của Đạo cao Đài là nền tảng của các
ngành khoa học trong tương lai, nên liên hệ với các ngành Khoa học thuộc lãnh
vực nguyên tử, điện tử, vi tính...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét