Mối Chấp trước Sâu đậm nhất của Bạn là gì?

 Sadhguru (bậc thầy Yoga người Ấn Độ) xem những lời dạy về sự buông xả về cơ bản là sai lầm, và chìa khóa để tiến sâu hơn vào cuộc đời là gắn bó một cách tuyệt đối với toàn bộ hiện hữu.

 
Sadhguru: Quá nhiều thứ mà người ta nói về sự chấp trước (attachment) là bậy bạ, và cách mà chúng ta đừng nên chấp trước vào bất cứ thứ gì. Bởi những lời dạy và những điều gây hiểu lầm đó, và bởi nỗi khổ đau mà con người trải qua với sự chấp trước nên trong họ vẫn còn tồn tại rất nhiều ngần ngại và thắc mắc.

 
Sự trói buộc vào cơ thể là rất sâu đậm. Đó là nguồn gốc của mọi chấp trước
 
Những lời dạy về buông xả và ham muốn ít lại có mặt là bởi vì nỗi sợ về sự dính mắc. Sự dính mắc luôn gây ra khổ đau cho con người. Cho nên, một ai đó đã đưa ra giải pháp ngu ngốc này–hãy buông xả. Theo họ, điều này có nghĩa là giải pháp cho cuộc đời là hãy né tránh cuộc đời. Nếu một ai đó muốn né tránh cuộc đời thì họ phải đi chết; đơn giản thế thôi. Nhưng đang còn sống ở đây và lại muốn chết–nhưng chưa chết, là một sự tra tấn khủng khiếp.
 
Nếu bạn muốn sống thì bạn cần tham gia vào cuộc đời (involvement). Người ta cho rằng tâm linh có nghĩa là bạn nên từ bỏ gia đình của mình. Bằng việc bỏ ai đó, bạn sẽ không trở thành người có thiêng liêng tính. Bạn có thể không nhận thức được đầy đủ về nó, nhưng trên nhiều phương diện, các cơ chế phòng vệ và kỹ năng sinh tồn của bạn đang từ từ chuyển mối chấp trước của bạn sang hệ tư tưởng, những triết lý, những thứ yêu, ghét và những cảm xúc của bạn, rồi sau đó lan sang những thứ xung quanh bạn. Đây mới là mối chấp trước lớn nhất–tính cách của bạn. Và đây là thứ mà bạn cần vứt đi; chứ không phải vợ con của bạn, tài khoản ngân hàng hay những thứ khác.
 
Mối chấp trước sâu đậm nhất
 
Thời trẻ, bạn tìm kiếm tự do về thân thể. Bước qua tuổi 35 hay 40, bạn bắt đầu thốt ra những câu như “Ôi, đúng là xuẩn ngốc. Cảm xúc và những điều mà chúng ta chia sẻ giữa chúng ta mới là quan trọng.” Khi già đi, bạn sẽ thấy những cảm xúc đó gây ra quá nhiều dính mắc và bạn không thích điều đó. Bạn sẽ muốn chuyển mối chấp trước của mình sang Thượng Đế.
 
Bạn thực sự cần làm việc với mối chấp trước vào cơ thể của bạn. Nếu bạn giải thoát bản thân khỏi điều này, bạn có được tự do thoát khỏi mọi thứ.
 
Cần phải hiểu rằng cảm giác chấp trước sâu đậm nhất của bạn không phải là với tiền bạc, nhà cửa hay vợ con. Mà cảm giác chấp trước sâu đậm nhất của bạn là với những suy nghĩ và cảm xúc của bạn. Bạn có thể cảm thấy vợ con và công việc của bạn rất đỗi quý báu với bạn, nhưng xin hãy nhìn lại xem, khi vợ con bạn hoặc những tình huống xung quanh bạn chống lại lối suy nghĩ và cảm nhận của bạn thì bạn sẽ vứt bỏ hết tất cả. Bạn sẽ không vứt bỏ lối suy tư và cảm xúc của mình, nhưng bạn sẽ từ bỏ người khác vì họ không còn phù hợp với cuộc sống của bạn. Họ chỉ hiện diện trong cuộc sống của bạn vì họ đã thỏa hiệp tán đồng với bất cứ điều gì bạn nghĩ suy và cảm nhận.
 
Bạn chỉ đang lợi dụng người đó như một phương tiện hoặc như một nạn nhân. Chính vì bạn chấp trước sâu đậm với cơ thể của bạn mà bạn mới chấp trước với ai đó. Nếu bạn không chấp trước vào cơ thể của mình thì bạn có thể tham dự tích cực vào cuộc đời mà không chấp trước. Do đó, bạn không cần phải làm việc với những chấp trước của bạn với những người xung quanh bạn. Bạn thực sự cần làm việc với mối chấp trước với cơ thể của bạn. Nếu bạn giải thoát bản thân khỏi điều này thì bạn được tự do thoát khỏi tất cả mọi thứ.
 
Những lời dạy khuyên rằng “Đừng chấp trước” sẽ chẳng đi tới đâu. Trừ phi bạn trải nghiệm rõ ràng trong bản thân mình điều này “cơ thể này không phải là tôi”, thì chẳng có cách nào để bạn có thể thôi chấp trước vào cơ thể.
 
Indra, một con lợn!
 
Có một câu chuyện hay về điều này. Có một lần, Indra, vua của mọi vị thần, đến trái đất để tìm kiếm khoái lạc. Ông ta chọn hình dạng của một con lợn vì nói chung thì, xét về phương diện khoái lạc thể xác thì hình dạng của con lợn được coi là tốt nhất. Ông ta thấy mình đã cưới một cô lợn nái xinh đẹp và sinh một đàn lợn con. Theo thời gian, ông đã tham gia quá sâu và chấp trước với chúng.
 
Các vị thần kiên nhẫn chờ đợi trên thiên đàng, tưởng đó chỉ là một chuyến đi tìm khoái lạc ngắn ngủi, nhưng sau một thời gian dài mà không thấy Indra trở lại, họ xuống trái đất và chứng kiến toàn bộ công việc của con lợn đang ngày càng phát triển. Họ cố gắng dùng lý lẽ để thuyết phục ông từ bỏ cuộc sống của con lợn mà quay về thiên đàng. Nhưng Indra đã quá tham gia sâu và chấp trước vào những thứ này, ông ta (càu nhàu) kêu ủn ỉn rồi bỏ đi!
 
Sau đó các vị thần quyết định giết một con lợn con với hy vọng rằng bi kịch này sẽ khiến Indra nhận ra bản chất đích thực của ông mà quay về. Nhưng, giả sử bạn có năm đứa con, và bạn đột ngột mất đi một đứa, vậy bạn sẽ bám chặt hơn vào bốn đứa còn lại. Đời là thế. Nếu lại mất thêm một đứa nữa, bạn thậm chí còn bám chặt hơn vào ba đứa còn lại, phải không? Cứ mỗi con lợn con bị giết, Indra càng bám dữ tợn vào những con còn sống. Cuối cùng, các vị thần đã giết sạch đám lợn con.
 
Nhưng Indra lại bận rộn để sinh thêm đàn con khác. Sau đó các vị thần cho rằng mối chấp trước đích thị của Indra là cô vợ, nên họ đã giết cô ta. Giờ thì ông vô cùng đau khổ. Nhưng chẳng mấy chốc, những bạn lợn và họ hàng nhà ông khuyên ông cưới vợ khác. Và toàn bộ công việc của loài lợn lại bắt đầu một lần nữa.
 
Giờ thì các vị thần hoàn toàn không thể nào hiểu nổi chuyện này và Narada, một hiền triết thông thái đi ngang qua và tình cờ thấy chuyện này, bèn bảo “Sao các ông lại giết vợ con của ông ta? Mối chấp trước của ông ta là với cơ thể của mình cơ mà. Hãy hủy diệt cơ thể”. Vì vậy các vị thần đã xẻ đôi cơ thể ông ta và Indra thoát ra và lên tiếng “Tôi đang làm cái quái gì ở đây thế này?” rồi quay về thiên đường.
 
Sự trói buộc với cơ thể thật sâu sắc. Đó là nguồn cơn của mọi chấp trước. Thật tuyệt vời nếu bạn có thể thực sự bám chấp với thứ khác, nhưng khi bạn chấp trước vào cơ thể mình thì bạn đã bị giới hạn. Cho nên bạn không cần phải tìm kiếm những cách thức để không-bám chấp ở chỗ này chỗ kia hay tạo khoảng cách với thứ này thứ nọ trong cuộc sống của bạn. Bạn chỉ cần đơn giản biết cách tạo khoảng cách giữa bản thân với cơ thể mình. Yoga là một môn khoa học hoàn thiện, một công cụ và kỹ thuật nhằm mang lại cảm giác tách biệt này và thoát khỏi mối chấp trước vào cơ thể.
 
Share:

1 nhận xét:

Lưu trữ Blog

Translate