Không Nên Hỏi Nhiều Quá



Đạo là gì ? 

Những tu sĩ trong các tôn giáo, tông phái thường đặt ra câu hỏi này và cũng không có câu trả lời chính xác được.
Có thể hiểu nôm na đơn giản Đạo là con đường tu sửa, con đường đạo đức theo chân các bậc Thánh hiền để học tập theo nhằm hoàn thiện bản thân, cao hơn là thoát khổ, giác ngộ các chân lý, đạt đạo.
Tuy vậy vẫn không phải là một định nghĩa cụ thể, xác đáng được!

Người ta thường niệm Phật, tụng Kinh, trì niệm thần chú, đọc kinh cầu nguyện, quán tưởng, ngồi thiền, kết ấn, luyện phù .v.v đó chỉ là những hình thức công phu chứ không phải là Đạo. 

Tọa thiền, niệm Phật, tụng kinh, trì chú là phương tiện dẫn độ vào đạo, là biểu tượng, âm thanh cho người tu có cái nắm bắt khi mới tu hành. Do đó, không nên lầm tưởng, quan trọng cách công phu như thế này thế kia mới đúng và đem ra tranh luận hơn thua với nhau. Niệm phật cũng như trì niệm thần chú hay tụng kinh, ngồi thiền công hiệu là như nhau nếu nói niệm Phật vi diệu hơn tụng kinh hay dễ hơn trì chú thì đó là nói theo kiểu còn chấp chước. Khi hành giả tụng kinh, tọa thiền, niệm Phật, lễ lạy, quán tưởng.v.v các Đấng Thiêng liêng Vô hình trên cao sẽ xem xét cái tâm của ta mà ban cho sự linh ứng.

Riêng những ai luôn luôn đặt nhiều câu hỏi về đạo là gì? Đạo như thế nào? Hoặc những câu nghi vấn như tại sao ta được sinh ra?, nguồn gốc của vũ trụ, của linh hồn, Phật là gì?.v.v đều là những câu hỏi ngớ ngẩn, mất thời giờ, chỉ làm trắc trở thêm chứ không giúp ích lợi gì. Kẻ hỏi đạo cũng như người đáp lại cũng không phải là bậc hiểu đạo. Khi nào đắc đạo thì mới hiểu được đạo là gì. Cũng có khi học đạo tốt sẽ được Chư vị Hộ pháp, các bậc Thầy trong cõi Vô hình giúp giải đáp cho một vài thắc mắc như xui khiến cho gặp bạn tốt, gặp Chân Sư, gặp sách vở tài liệu để nghiền ngẫm. Còn như chưa đắc được quả vị gì thì cứ bình tâm, cố gắng tu hành, trao dồi từ từ theo cái hiểu biết nhỏ bé, đơn giản của mình là được. Đừng hỏi cái bao la vượt quá trình độ. " Đa nan vấn thì đa nan trắc " là vậy.
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog

Translate