Ý nghĩa phim Interstellar: Nơi nào có Tình Yêu thì có Sự Sống

 Interstellar (2014) là phim không dễ để hiểu hết nội dung, vì vậy hiểu ra ý nghĩa thì còn khó hơn. Tựa phim tiếng Việt là Hố Đen Tử Thần, IMDb 8.6 . Bối cảnh của phim trong khoản thời gian con người bắt đầu bước vào tận thế, và cách con người vượt qua tận thế. Bài viết này sẽ giải thích sơ qua vài chi tiết trong phim, sau đó sẽ nói về ý nghĩa thật sự.

Trái đất đang trong tình trạng tự hủy hoại vì ô nhiễm môi trường, động vật – thực vật bị hủy diệt dần. Nó khiến cho loài người phải nỗ lực sữa chữa những sai lầm của họ. Bởi vì tác động mang tính toàn cầu và con người đang chết dần, nên việc tranh giành tài nguyên không còn là quan trọng. Quân sự bị giải giáp, các ngành công nghiệp cao bị giới hạn, chi phí cho nghiêng cứu khoa học công nghệ và không gian bị giảm đến mức tối thiểu. Tất cả tài nguyên tập trung cho ngành sinh học và nông nghiệp để tạo ra lương thực. Nhưng những nỗ lực đó cũng khó thay đổi được sự thật, con người sắp bị tận diệt.

Nhờ sự giúp đỡ của “con ma”, Cooper và Murphy – con gái của anh tìm được căn cứ của Nasa do giáo sư Brand điều hành. Cooper được giao nhiệm vụ giải cứu thế giới, anh phải lên đường tìm hành tinh mới cho loài người. Hơn 50 năm trước, con người phát hiện một “lỗ giun” – cánh cửa đi xuyên không gian, nó dẫn tới một hệ hành tinh có thể có sự sống. Hệ hành tinh đó xoay quanh tâm là một ngôi sao đang chết, và tâm của ngôi sao đã hình thành “lỗ đen”. Bạn đừng lo lắng cho điều này, vì thời gian để ngôi sao đó chết và bùng nổ thành ngôi sao mới sẽ là hàng chục ngàn năm hoặc lâu hơn.

Vấn đề của Cooper và nhóm là tìm được hành tinh có thể sống trước khi loài người bị tận diệt. Vì “lỗ đen” đã hình thành, khi ở càng gần lỗ đen thì sự chênh lệch thời gian sẽ càng lớn. Điều đó giải thích tại sao khi phi thuyền đáp xuống hành tinh đầu tiên thì 1 giờ tương đương với 7 năm trên địa cầu. Nói rõ hơn một tí, khi nhảy vào hệ hành tinh mới, thời gian ở đó trôi chậm hơn so với địa cầu; khi nhảy từ trạm không gian xuống hành tinh đầu tiên, thời gian trôi chậm hơn vài chục ngàn lần, vì hành tinh đó nằm sát với “lỗ đen”. Dù mất vài giờ đi và về nhưng trạm không gian đã trải qua 24 năm.

Trong lần nhảy cuối cùng của Cooper đến “điểm kỳ dị” (rìa của lỗ đen), dù thời gian chỉ vài phút nhưng thời gian trên địa cầu là 50-60 năm, đó là lý do tại sao khi Cooper thoát khỏi “điểm kỳ dị” thì có phi thuyền đến cứu anh kịp thời. Xét cả quá trình từ khi nhảy qua “lỗ giun”, với Cooper có thể là vài tháng, với trạm không gian là 24 năm, với trái đất là khoản 90 năm.

Không gian 5 chiều, tôi sẽ giải thích sơ qua. Con người sống trong không gian 3 chiều và 1 chiều thời gian (chỉ có thể tiến tới, không thể đảo ngược), tổng hợp lại thì có thể gọi là không gian 4 chiều. Nơi Cooper đến ở “điểm kỳ dị”, thì được “họ” thiết lập một không gian 5 chiều “đơn giản”. Nghĩa là Cooper có thể tìm đến các móc thời gian trong quá khứ, cấu trúc của nó là không gian 3 chiều để Cooper có thể tác động, nó giúp anh truyền thông tin. Tất nhiên đây chỉ là lý thuyết của phim, chúng ta chưa khám phá ra không gian 5 chiều thật sự.

Ý nghĩa phim:

01/ Đừng trông chờ vào sự ngẫu nhiên

Định luật Murphy: đây là định luật về “sự xui xẻo”, nó nói rằng “điều có thể sai thì nó thường xuyên diễn ra”. Hãy tìm đọc thêm trên mạng, bạn sẽ thấy nó rất thú vị. Định luật này nhắc nhở chúng ta rằng, đừng hành động theo sự ngẫu nhiên, mà bạn phải cố gắng hết mức có thể, nếu không thì sự sai lầm sẽ xuất hiện. Với tai nạn là sự tận thế cũng vậy, nếu bạn không chuẩn bị thêm kế hoạch B, khi nó đến thì loài người chết chắc.

Tuy nhiên, mọi sai lầm cũng có ý nghĩa của nó. Nếu Amelia không hành động sai lầm, thì Romilly không có 24 năm nghiêng cứu về “trọng lực”. Nếu Cooper không chọn sai khi đến hành tinh của Mann, Cooper sẽ không đến được chiều không gian thứ 5. Sai lầm là không thể tránh khỏi, vấn đề là chúng ta tiếp tục cố gắng hay sẽ bỏ cuộc.

02/ Khoa học là chìa khóa rất quan trọng

Cooper là một biểu tượng cho sự hy vọng của loài người, anh là một phi hành gia và là kỹ sư, tuy vậy khả năng thích nghi của anh rất cao, dù không còn là phi hành gia, anh cũng là một “nông dân” giỏi. 2 người con của Cooper đại diện cho 2 nhóm người, Tom – con trai với tính cách đơn giản đại diện cho phần đông con người phù hợp với việc tạo ra sản phẩm, Murphy – con gái với tính ham học hỏi và nhiều cảm xúc đại diện cho số ít người có thể trở thành nhà khoa học hoặc tư tưởng gia.

Khi chúng ta nhìn thấy những hậu quả tai hại đang diễn ra trên trái đất, chúng ta khó lòng mà bỏ qua việc đổ lỗi cho sự phát triển của khoa học kỹ thuật quá mức, vì nó tạo nên sự khai thác tài nguyên thiên nhiên một cách vô độ, nó thúc đẩy chủ nghĩa tiêu dùng và gây ra lãng phí. Nhưng bộ phim nhắc nhở ta rằng, khoa học cũng chính là chìa khóa sẽ giúp con người thoát khỏi sự diệt vong. Nếu không có công nghệ khoa học và trí tuệ nhân tạo là TARS, Cooper không thể cứu được loài người, Edmunds không thể tìm ra hành tinh có sự sống, con người không thể vào “lỗ giun”.

3/ “trọng lực” và ” tình yêu” – chìa khóa của sự sống

Trong phim, “trọng lực” đóng vai trò rất quan trọng giúp con người thoát khỏi trái đất, thoát khỏi sự diệt vong, vì “trọng lực” có thể đi xuyên qua không gian và thời gian. Vậy “trọng lực” là gì? Nó là “lực hút”, hiểu và làm chủ “lực hút” thì nó là đôi cánh giúp con người “bay” lên cao. Thật ra thì “trọng lực” là biểu tượng cho một thứ khác, đó là tình yêu. Mọi tình tiết trong phim đều xoay quanh “trọng lực” và tình yêu. Bản thân tình yêu cũng là “lực hút”, sức mạnh của “lực hút” này có thể xuyên qua mọi thứ, kể cả cái chết.

Vì tình yêu, Cooper đã chấp nhận rời xa gia đình để tìm sự sống cho họ. Vì tình yêu, dù trong tình thế tuyệt vọng, Cooper vẫn quyết tâm làm mọi chuyện để cứu các con của anh. Với giáo sư Brand cũng thế, ông đã hoàn toàn tuyệt vọng, nhưng ông sẵn sàng lừa dối cả loài người để cứu con gái và duy trì loài người.

“họ” đã chọn Murphy và Cooper vì tình yêu thương và sự tin tưởng lẫn nhau giữa người cha và con gái. Amelia đã đúng khi tin rằng Edmunds tìm ra hành tinh có sự sống, vì cô yêu và tin anh ấy. Còn về tiến sĩ Mann, anh ấy không có tình yêu, nên thông tin từ anh ấy chỉ là dối trá, một hành tinh băng giá. Hãy tưởng tượng, Cooper và Murphy đang ở 2 điểm khác biệt nhau của không gian và thời gian, nhưng nhờ có tình yêu lớn lao, Cooper đã tìm được cách liên lạc được với Murphy và truyền tín hiệu về công thức của “trọng lực”. Nghĩa là lực hút của tình yêu đã kéo Murphy thoát khỏi cái chết và đến với sự sống.

4/ Bản chất con người

Giáo sư Brand đã nói đúng về loài người chúng ta, dù đối mặt với tận thế, con người cũng khó lòng hợp tác với nhau để cùng vượt qua cái chết. Giống như chuyện Cooper đã không tin Amelia khi cô muốn đến hành tinh của Edmunds. Trong chọn lựa mang tính cá nhân, Cooper nỗ lực hết sức vì gia đình anh, nhưng với người khác, anh lựa chọn tin vào lý trí, anh nghi ngờ lựa chọn của người khác là do sự ích kỷ. Điều này nhắc nhở chúng ta rằng, đừng mong đợi người khác sẽ cứu chúng ta, mà chúng ta phải tự cứu mình.

Tổng kết:

Như vậy, thông điệp của phim là loài người chỉ có thể vượt qua sự chết khi tìm ra bí mật của tình yêu, và chỉ có tình yêu mới có thể giúp chúng ta tìm ra chính nó. Muốn tìm ra bí mật của tình yêu thì tình yêu đó phải đủ lớn để ta dám hy sinh, dám đi vào sự chết để tìm sự sống, Cooper nhảy vào “lỗ đen” thể hiện điều đó. Hoặc sự ở lại của Giáo sư Brand và sự ra đi của Edmunds cũng giống như thế.

Bộ phim lấy bí mật về vật lý là “trọng lực” để làm biểu tượng. Khi một định luật vật lý được chứng minh là đúng, tất cả mọi người chấp nhận nó. Nếu tình yêu cũng được con người chấp nhận theo cách đó, toàn bộ loài người đều có tình yêu và sống trong tình yêu. Khi ấy loài người chúng ta sẽ nhảy lên một cấp độ văn minh cao hơn, đi xuyên qua sự chết, đạt đến chiều không gian thứ 5, chiều không gian làm chủ được thời gian; mà bạn biết đấy, cái chết của chúng ta là do phụ thuộc vào thời gian.

Tựa phim Interstellar, nó có nghĩa là “khoản cách giữa các vì sao”. Với loài người chúng ta hiện tại, khoản cách đó là vô cùng khủng khiếp. Bộ phim này không chỉ mang ý nghĩa trên lý thuyết, nó cũng là câu trả lời cho thực tế. Nếu con người không học được giá trị của tình yêu – nhảy lên cấp độ văn minh mới, loài người sẽ bị tận diệt trước khi tìm ra lối thoát cho chính mình.

Bàn luận thêm:

“họ” là ai? “họ” có thể là chúng ta trong tương lai, nếu vậy, tại sao “họ” không đến cứu chúng ta lúc này? Sao bạn biết là “họ” chưa đến? Nhiều người tin vào tâm linh, có xu hướng khoa học tin rằng Đức Jesus, Đức Phật hoặc các tông sư khác đang ở những chiều không gian cao hơn, “họ” đã đến với chúng ta để dạy cho chúng ta bí mật để vượt qua sự chết; nhưng vấn đề là chúng ta có tin họ hay không? Cuối cùng thì mọi sự lựa chọn đều từ chúng ta và sự cố gắng của chúng ta.

Khi tôi nhắc đến các tông sư, tôi không có ý khuyên bạn nên tin vào các tôn giáo (nếu bạn vô thần). Nhưng xã hội của chúng ta chỉ phát triển nếu biết tôn trọng tình yêu, sự thật, tự do, công bình; và loại bỏ lòng tham, sự ích kỷ. Khi đó trái đất mới không bị hủy hoại và loài người không bị diệt vong.

À! Đừng thấy phim rời bỏ trái đất mà không nỗ lực thay đổi nó, trái đất trong phim này chỉ là biểu tượng cho cấp độ văn minh cũ. Trái đất này luôn luôn là nhà của chúng ta, hãy yêu thương nó, nếu chúng ta yêu trái đất đủ nhiều, nó sẽ cho ta nguồn tài nguyên dồi dào để mở ra những cánh cổng đến mọi nơi trong vũ trụ bao la này.

“Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có cũng sẽ bị lấy mất” – Đức Jesus

 Chúng ta hãy cùng xem phim (bạn có thể click xem toàn màn hình ở góc phải dưới):

Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog

Translate