Bắn rơi Su-24: Thêm những Sự Thật gây Sốc từ phương Tây

Truyền thông phương Tây đều đồng loạt lên tiếng vạch mặt những ý đồ của Ankara trọng vụ bắn rơi Su-24 ở Syria và ủng hộ Moskva.  

Tổng thống Putin đúng khi cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đồng lõa với IS
Tạp chí quốc phòng hàng đầu của Mỹ Defense ngày 28/11 đã đăng tải bài viết phân tích cụ thể những diễn biến liên quan đến vụ việc Su-24 Nga bị bắn rơi và khẳng định Tổng thống Putin đã đúng khi nói rằng, trên thực tế, Thổ Nhĩ Kỳ đang ủng hộ IS và cung cấp vũ khí cho chúng để tấn công khủng bố ở Syria.
Theo tạp chí này, sau khi chiến đấu cơ Su-24 của Nga bị bắn rơi, Chính phủ Nga đã chỉ trích gay gắt hành động này của Thổ Nhĩ Kỳ. Tổng thống Putin đã gọi đó là “đòn đâm sau lưng Nga của những kẻ đồng lõa với khủng bố”.
Ngay sau đó, Moskva đã tiết lộ với thế giới những gì mà phương Tây bấy lâu nay vẫn im lặng về bản chất của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và vai trò đầy mâu thuẫn của ông ta trong cuộc chiến chống IS.
Ban roi Su-24: Them nhung su that gay soc tu phuong Tay
Báo Mỹ khẳng định Tổng thống Putin đúng khi cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đồng lõa với IS. Ảnh: RIA Novosti.
Theo tờ Defense One, sở dĩ Mỹ và phương Tây cố tình “phớt lờ” những hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là bởi vì nước này cho phép NATO sử dụng lãnh thổ, không phận và căn cứ không quân của mình để tiến hành các cuộc không kích IS ở Syria.
Ngoài ra, Thổ Nhĩ Kỳ cũng được hưởng lợi rất nhiều từ những hoạt động kinh doanh dầu lậu của IS từ Syria sang Thổ Nhĩ Kỳ. Mỗi năm IS kiếm khoảng 500 triệu USD từ hoạt động này.
Không những thế, tạp chí Denfense One cũng hoàn toàn đồng tình với tuyên bố của ông Alexei Pushkov, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Nga, rằng IS sử dụng lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ làm nơi trung chuyển vũ khí và đưa người từ các nước khác đến Syria để gia nhập hàng ngũ của chúng.
Tạp chí Mỹ khẳng định, không giống như phương Tây vốn cần sự hỗ trợ của Thổ Nhĩ Kỳ nên đành phải im lặng, Nga đã công khai những hành động “không mấy chân thành” của chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.
Thổ Nhĩ Kỳ đang chơi “trò bẩn” ở Syria
Trong một diễn biến có liên quan, tờ báo phân tích Il Giornale hàng đầu của Italia khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ đang chơi “trò bẩn” ở Syria để trở thành một cường quốc trong khu vực.
Theo Il Giornale, Tổng thống Erdogan không hề giấu giếm mục đích bắn hạ Su-24 của Nga với lý do là để bảo vệ an ninh và quyền của “những người anh em” của mình ở Syria.
“Những người anh em” ở đây, theo Il Giornale, không chỉ là cộng đồng người Turkmen mà là cả những tổ chức khủng bố và lực lượng IS do Ankara hậu thuẫn.
Sau gần 20 năm cầm quyền, ông Erdogan gần như đã Hồi giáo hóa Thổ Nhĩ Kỳ và bắt đầu chính sách leo thang ảnh hưởng.
Ban roi Su-24: Them nhung su that gay soc tu phuong Tay
Báo Italia khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ đang chơi “trò bẩn” ở Syria. Ảnh: AP
Erdogan không hề giấu giếm ý định sẽ biến miền Bắc Syria (khu vực giữa tỉnh Aleppo và Latakia) trở thành tỉnh thứ 82 của Thổ Nhĩ Kỳ, qua đó mở rộng khu vực lãnh thổ sinh sống cho cộng đồng người Turkmen để phục vụ mục tiêu lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Vì thế, thay vì tiêu diệt các phần tử khủng bố IS, Ankara lại lùng sục lực lượng người Kurd ở Syria để tiêu diệt.
Sự ủng hộ, dung túng IS của Thổ Nhĩ Kỳ, theo Il Giornale, là để kiếm lợi từ việc buôn bán dầu với IS. Thổ Nhĩ Kỳ mua dầu do IS khai thác từ các khu vực chiếm đóng được ở Syria với giá rất rẻ mạt, chỉ từ 15-20 USD/thùng, sau đó bán ra thị trường quốc tế với giá đắt gấp nhiều lần.
Những hành động sai trái này của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị cản trở bởi trục Hồi giáo Shitte và đặc biệt là chiến dịch không kích IS của Nga.    
Từ phân tích trên, Il Giornale cho rằng giới chức Ankara đang cố gắng kiếm cớ để khơi mào cuộc chiến và kéo NATO tham gia vào cuộc chiến này vì mục đích chính của Thổ Nhĩ Kỳ là lật đổ ông Bashar al-Assad.
Theo BDV

Share:

Translate