NGHIÊN CỨU CỦA PHƯƠNG TÂY VỀ LUÂN HỒI (Western Research about Reincarnation)

Dick Sutphen là một nhà tâm lý học nổi tiếng. Ông đã tiến hành quan
sát và nghiên cứu kỹ càng đối với những người có trí nhớ về luân hồi, và
ghi lại kết quả trong cuốn sách “Tình yêu tiền định” (Predestined Love)
và “Liệu pháp nhớ lại kiếp trước” (Past-life Therapy in Action).
Nghiệp lực là nguyên nhân sinh ra luân hồi, và mỗi một lần luân hồi cũng đều là vì cân bằng đức và nghiệp lực.

                              

“Đức” (virtue) là làm việc tốt mà có được, sinh mệnh ở trong luân hồi
sẽ được ban thưởng. Chẳng hạn: khoẻ mạnh, sự nghiệp thành công, tình
yêu mỹ mãn, gia đình hoà thuận, v.v. Mặc dù những điều đó là được ban
thưởng trong luân hồi, nhưng sinh mệnh cũng cần phải học tập. Ví dụ,
phải chăng bạn dùng cơ hội của bạn để giúp đỡ người khác, bạn đối đãi
với tiền tài của bản thân như thế nào. Thái độ của bạn đối với danh và
lợi trong cư xử với người khác sẽ quyết định bạn có thể tiếp tục hưởng
thụ những điều bạn đang sở hữu hay không, cùng với vận mệnh trong lần
chuyển thế tiếp theo của bạn.

“Nghiệp lực” (karma) là lúc bạn làm việc không tốt mà nhận được, và
cách hoàn trả nghiệp nhanh nhất là cho bạn trực tiếp trải nghiệm hậu quả
do việc xấu bạn đã làm. Nói ví dụ, kiếp này bạn cùng khốn lao đao, hơn
phân nửa là vì kiếp trước bạn đã lạm dụng tiền của để làm việc ác. Nhưng
đồng thời cũng khảo nghiệm bạn, xem bạn khi ở trong hoàn cảnh cuộc sống
bi thảm đến nỗi khiến bạn muốn tự tử, xem bạn có thái độ đối đãi đúng
đắn hay không. Nếu bạn dùng một loại tâm tính bình tĩnh mà đối mặt với
những điều bất công trong cuộc sống, những hoạn nạn đã được sắp đặt sẵn
trong vận mệnh của bạn, thì nghiệp lực của bạn cũng theo đó mà hoàn trả.
Trong lúc chuyển thế hết lần này đến lần khác, sinh mệnh không ngừng
hoàn thiện mình. Nếu như một sinh mệnh trong quá trình này không ngừng
hoàn trả nghiệp và tích đức, sinh mệnh đó sẽ trở nên càng ngày càng
thành thục, ngày càng thuần khiết tốt đẹp. Khi sinh mệnh có thể đồng hoá
với đặc tính của vũ trụ, thì sẽ có thể thăng lên.

Theo Dick Sutphen, nghiệp lực được chia thành năm loại:
1. Nghiệp cân bằng (Balancing karma)
Đây là hình thức đơn giản nhất, là một loại quan hệ nhân quả cứng nhắc.
Có một người tại đời trước đã đối xử tàn nhẫn với người khác, anh ta
cần học giá trị trong mối quan hệ giữa người với người. Ở kiếp này, anh
ta sẽ rất cô độc, anh ta cũng rất khó tìm được tình bạn vui vẻ. Hoặc ví
như, có một người ở đời này luôn không được thăng chức, là vì anh ta ở
đời trước đã phá hỏng cơ hội thăng chức của người khác. Một phụ nữ mắc
bệnh đau nửa đầu vô cùng nghiêm trọng, là vì cô ta ở kiếp trước xuất
phát từ ghen tuông đã dùng hung khí đánh vào đầu người yêu cho đến chết.
Có một người sinh ra mắt đã mù, là vì ở đời trước anh ta làm lính La Mã
đã làm mù mắt của một người tù nhân Cơ Đốc giáo.
2. Nghiệp lực tự thân (Physical karma)
Nghiệp lực tự thân là kết quả của việc lạm dụng thân thể ở đời trước,
và hoàn trả nghiệp lực phần nhiều sẽ biểu hiện trên bộ phận tương ứng.
Nghiệp lực tự thân hơn phân nửa là vì chuyển thế quá nhanh, khiến sinh
mệnh trong quá trình chuyển sinh có mang vết thương. Một đứa trẻ sinh ra
đã mắc bệnh phổi, là vì nó ở đời trước đã từng có tiền sử chết do ung
thư phổi vì hút thuốc. Còn có một người, trên thân thể xuất hiện bớt làm
mất nhan sắc, là vì vết bỏng nghiêm trọng trong đời trước di lưu lại.
3. Nghiệp lực giả sợ hãi (False-fear karma)
Nghiệp lực giả sợ hãi đến từ việc bị thương trong sinh hoạt ở kiếp trước, nhưng không có quan hệ nhiều với kiếp này.
Ví dụ như, có một người nghiện làm việc hồi ức lại tiền kiếp mình
từng sống trong thời kinh tế khủng hoảng không cách nào nuôi sống gia
đình, anh ta đã tự tay chôn đứa con chết vì đói. Kết quả là ở đời này,
anh ta vô ý thức mà tránh cho việc đó không được lặp lại. Vì vậy, loại
động lực nội tại này khiến anh ta làm việc ngày đêm không nghỉ ngơi, để
bảo đảm cuộc sống gia đình không gặp trở ngại.
Nghiệp lực giả sợ hãi cùng nghiệp lực giả tội nói ở bên dưới là dễ
dàng thông qua trị liệu kiếp trước (past-life therapy) mà giải quyết.
Bởi vì một bệnh nhân một khi hiểu được nguyên nhân của loại cảm giác sợ
hãi và tội lỗi này, họ sẽ không quá mức cố giữ cảm giác sợ hãi và tội
lỗi khó hiểu này.
4. Nghiệp lực giả tội (False-guilty karma)
Cảm giác giả tội là do vết thương hoặc gặp sự cố trong sinh hoạt ở
đời trước, nhưng anh ta hoặc cô ta không thật sự có lỗi trong việc đó.
Có một người bị bệnh bại liệt trẻ em mà tê liệt hai chi dưới. Anh ta
nhớ lại, là vì đời trước lúc anh ta lái xe, đã tông một đứa bé bị thương
đến nỗi có tật cà nhắc. Dù đó cũng không phải lỗi của anh ta, anh ta
vẫn hay oán trách chính mình. Đương nhiên, anh ta trong khi tự trách mà
tiêu nghiệp, do đó đạt được giải thoát bản thân.

5. Nghiệp do phấn đấu bản thân (Developed ability and awareness karma)
Tài năng và tri thức phải trải qua đời đời kiếp kiếp tích luỹ mới có thể đạt được.
Chẳng hạn như, có một người đối với âm nhạc cảm thấy rất hứng thú, hạ
quyết tâm bỏ công sức vào âm nhạc để có thành tựu. Anh ta ở trong sáu
lần luân hồi đã một mực bồi dưỡng năng lực âm nhạc của mình, mỗi đời đều
có một chút tiến bộ. Cuối cùng, ở đời này, anh ta trở thành một nghệ sĩ
nổi danh. Còn có một người phụ nữ, ở kiếp này cô ấy có 30 năm cuộc sống
hôn nhân hạnh phúc khiến người khác hâm mộ, đây là bởi vì cô ấy qua
nhiều lần chuyển thế luôn một mực chú trọng tăng thêm nhận thức giá trị
trong các mối quan hệ.
Những người này thành công và hạnh phúc là thông qua sự vất vả hết
đời này sang đời khác mà có được, họ trong lúc cố gắng và vất vả mà được
tiêu nghiệp và tích đức, do đó đổi lấy sự thành công và hạnh phúc ở đời
này. (Chú thích của dịch giả: Đối với sinh mệnh khác mà nói, việc đối
xử với thành công và cơ hội học tập của người khác, không ghen ghét
thành công và hạnh phúc của người khác là một thái độ chính xác).
Share:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu trữ Blog

Translate